Nên làm gì khi bị viêm khớp dạng thấp

Các bài tập luyện nhẹ nhàng, phù hợp rất cần thiết và tốt cho người bệnh viêm khớp giúp giảm đau, giãn gân cốt. Không những thế, việc luyện tập thể dục thể thao hợp lý còn tốt cho sức khỏe, cải thiện sức khỏe và phòng bệnh, đặc biệt tốt cho bệnh tim mạch và giảm nguy cơ bệnh tiểu đường.

Để phòng và hạn chế tác động của bệnh viêm khớp dạng thấp, người bệnh có thể luyện tập các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga, tập thái cực quyền,… hàng ngày. Người bệnh cũng không nên tập luyện quá sức hay các bài tập nặng không phù hợp với sức chịu đựng sẽ khiến cho bệnh đau khớp nặng hơn.

Sắp xếp việc nhà hợp lý

Việc nhà tuy nhỏ nhưng khá nhiều việc vặt khiến bạn thường xuyên phải đi lại, đứng lên ngồi xuống nhiều. Chính vi vậy, các việc không tên đó cũng gây ảnh hưởng tới tình trạng bệnh viêm khớp của bạn. Cách tốt nhất là nên đơn giản hóa việc nhà bằng cách sắp xếp đồ đạc trong nhà một cách hợp lý để khi cần đến là có thể sử dụng, không phải tìm kiếm và dọn dẹp nhiều.

Ăn uống hợp lý

Cá ngừ tốt cho người bệnh viêm khớp

Đây là một điều quan trọng, có mối quan hệ mật thiết với việc phòng và tất cả các căn bệnh, trong đó có bệnh viêm khớp dạng thấp. Có một số thực phẩm tốt cho bệnh viêm khớp giúp giảm đau và chống viêm mà bạn nên sử dụng như các loại cá trích, cá ngừ. Chúng có chứa nhiều acid béo omega-3 tốt cho sụn khớp. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên ăn bổ sung thêm nhiều trái cây và rau xanh giúp bổ sung chất xơ, giảm viêm đau hiệu quả.

Nên làm gì khi bị viêm khớp dạng thấp
Nên làm gì khi bị viêm khớp dạng thấp


Thường xuyên đi khám

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính. Việc điều trị cần mất nhiều thời gian và bệnh nhân thường phải chung sống với căn bệnh trong thời gian dài hoặc suốt đời. Do đó, việc điều trị, sử dụng thuốc cũng thường được sử dụng tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị tại nhà, người bệnh cần thường xuyên đến gặp bác sĩ để kiểm tra và có cách điều chỉnh, đối phó kịp thời với tình trạng bệnh.

Mặc đúng cách

Cách ăn mặc cũng có ảnh hưởng tới bệnh viêm khớp. Để tránh bị đau và khó khăn khi di chuyển, đứng lên, ngồi xuống, các bạn cần mặc quần áo rộng rãi thoải mái. Vào mùa đông là lúc bệnh khớp hay tái phát. Khi đó, bạn cần lưu ý giữ ấm cho cơ thể đúng mức và đừng quên lựa chọn các loại quần áo, loại vải có độ co dãn thoải mái để thuận tiện cho việc di chuyển, củ động.

Kiểm soát tác dụng phụ của thuốc

Đối với người bị bệnh khớp nói chung và bệnh viêm khớp dạng thấp nói riêng thường xuyên gắn liền với các loại thuốc. Trong tủ thuốc của người bệnh thường không thể thiếu các loại thuốc giảm đau để sử dụng những khi cần thiết. Trong quá trình sử dụng, người bệnh chú ý nếu nhận thấy những biểu hiện lạ do tác dụng phụ của thuốc gây ra thì thông báo cho bác sĩ để được khắc phục nhanh chóng. Từ đó, các bác sĩ cũng sẽ tư vấn về loại thuốc và cách sử dụng cũng như đối phó cần thiết khi gặp tác dụng phụ của thuốc.

Trên đây là các lưu ý và những việc cần thực hiện hàng ngày giúp bạn chung sống hòa bình với bệnh viêm khớp dạng thấp. Hãy tuân thủ và đảm bảo việc thực hiện hợp lý trong khi tìm kiếm và chờ đợi một loại thuốc phù hợp đặc trị căn bệnh này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phẫu thuật bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Trật khớp vai có dấu hiệu gì nhận biết?

Nguyên nhân gây bệnh tay chân lạnh?